วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สัญญาแฟรนไชส์ (Franchise)

แฟรนไชส์ หมายถึง การให้สิทธิในทางการค้าแก่บุคคลอื่นโดยเจ้าของสิทธิอนุญาตให้ และมีเงื่อนไข ข้อบังคับหลายประการ ให้ผู้รับสิทธิต้องปฏิบัติตามข้อตกลงตามสัญญา สัญญาแฟรนไชส์ มีมากมาหลายอย่าง ได้แก่ แฟรนไชส์ของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น แฟรนไชส์ร้านขายก๊วยเตี๋ยวชายสี่หมี่เกี๊ยว เป็นต้น

เจ้าของสิทธิเป็นผู้คิดค้นสินค้าหรือบริการขึ้นมา และจดทะเบียนเป็นเจ้าของสิทธิอาจอยู่ในรูปสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบของทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property) เจ้าของสิทธิเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขให้ผู้รับสิทธิ หรือผู้ใช้สิทธิ หรือผู้ลงทุนทำการค้า ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ข้อตกลง และจ่ายเงินเพื่อเป็นค่าตอบแทนให้แก่เจ้าของสิทธิ ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้

ผู้ลงทุนก็มักจะเลือกใช้แฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียง และคาดว่าน่าจะประสบความสำเร็จในการลงทุนทำการค้า
ไม่ว่าจะเป็นแฟรนไชส์ในประเทศ หรือต่างประเทศ ผู้ลงทุนก็ต้องทำตามข้อตกลงซึ่งเป็นสัญญาต่าง
ตอบแทนกันประเภทหนึ่ง เสมือนเป็นหุ้นส่วนทางการค้า โดยต่างฝ่ายต่างต้องลงทุน ออกแรง ใช้ความคิดสร้างสรร และวางแผนการตลาด ควบคุมค่าใช้จ่าย สร้างกำไรให้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ และคงอยู่ได้นาน ๆ

หากผู้อ่านท่านใดสนใจลงทุน ต้องไม่พลาดการร่วมทุนทำสัญญาแฟรนไชส์กับบริษัทที่มีชื่อเสียงในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เฉพาะด้าน เพราะนอกจากจะทุ่นเวลาในการสร้างแบรนด์และการทำตลาดแล้ว ยังรับประกันความสำเร็จได้อีกด้วย (ถ้าไม่มีข้อผิพลาดอื่นใด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น