วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การกู้ยืมเงิน

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มีเรื่อง การยืม ซึ่งก็หมายรวมถึงการกู้ยืมเงินด้วย ผู้ยืมหรือผู้กู้เงิน และผู้ให้ยืมหรือผู้ให้กู้หรือเจ้าของเงิน เรียกได้หลายอย่าง ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกู้เงินกัน โดยมีการเสียดอกเบี้ยให้แก่เจ้าของเงินเป็นการตอบแทนที่ให้ยืมเงิน อัตราดอกเบี้ย ถ้าไม่ได้ตกลงกันไว้ก็ให้คิดร้อยละ 7.5ต่อปี หรือถ้าตกลงเรื่องจ่ายดอกเบี้ยกันก็ต้องไม่เกินร้อยละ 15ต่อปี ถ้าคิดอัตราดอกเบี้ยเกิน กฎหมายก็จะลงโทษ
โดยการยกเว้นดอกเบี้ยให้แก่ผู้กู้ หรืออาจให้จ่ายดอกเบี้ยเพียงไม่เกินร้อยละ 15 เท่านั้น ทั้งนี้แล้วแต่กรณี

การคิดดอกเบี้ยมากกว่าร้อยละ 15ต่อปี ก็สามารถทำได้โดยมีกฎหมายพิเศษ เช่น กฎหมายเกี่ยวกับบัตรเครดิตซึ่งกำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย อนุญาตให้คิดดอกเบี้ยถึงร้อยละ 28ต่อปี ก็ได้ และสามารถปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยได้ขึ้นอยู่กับกฎหมายพิเศษนั้น ๆ หรือดอกเบี้ยผิดนัด (default) ซึ่งอาจสูงกว่าร้อยละ 30ต่อปีก็ได้เช่นกัน

การกู้เงินจะเกิดขึ้นเมื่อ ผู้กู้เงินได้รับเงิน และเจ้าของเงินได้มอบเงินให้อีกฝ่ายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการส่งมอบเงินสด โอนเงินเข้าบัญชีผู้กู้ จ่ายเช็คในนามผู้กู้ หรืออื่น ๆ ที่มีหลักฐานว่าได้รับเงินไปแล้ว กู้เงินต้องมี
หลักฐานเป็นเอกสารหรือหนังสือ ไม่งั้นจะฟ้องบังคับคดีไม่ได้

ตามปกติแล้ว สัญญากู้ ผู้กู้มักจะมีหน้าที่หลายอย่างและอยู่ในฐานะเสียเปรียบเจ้าของเงินเสมอ เช่น มีหน้าที่จ่ายเงินคืนให้ตรงกำหนด จ่ายดอกเบี้ยให้ครบ ปฏิบัติตามเงื่อนไขบางอย่าง หาหลักประกันให้เจ้าของเงิน
พอใจ เสียค่าอากร หรือค่าป่วยการหลายอย่าง จ่ายค่าธรรมเนียมบางประการ จ่ายภาษีดอกเบี้ยด้วย แทบจะกล่าวได้ว่า ได้เงินมาแล้ว แต่ต้องทำให้อีกเป็น10 เรื่องเลยทีเดียว

ผู้กู้เงินมีหน้าที่ต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยให้ครบ ให้ตรงเวลา ให้ครบถ้วน มิฉะนั้น อาจถูกเจ้าของเงินเรียกเงินคืนทั้งหมด หรือฟ้องเรียกค่าเสียหายหรือเรียกดอกเบี้ยเพิ่มได้ หากไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงตามสัญญากู้

ผู้กู้เงินจึงต้องรู้จักสิทธิและหน้าที่ของตัวเอง เพราะส่วนใหญ่แล้ว ผู้กู้มักจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบเจ้าของเงินเสมอ ทั้งนี้ ก็เนื่องจากการกำหนดกฎหมายเกี่ยวกับเงิน ๆ ทอง ๆ ผู้ที่กำหนดเงื่อนไขให้เป็นกฎหมายก็คือ เจ้าของเงินหรือนายทุน นั่นเอง

ผู้ที่อยู่ในฐานะกู้เงิน แล้วพบปัญหาในการจ่ายเงินคืนหรือปัญหาอื่นใด ส่ง email มาสอบถามได้ครับ ยินดีให้คำปรึกษา หาแนวทางแก้ไข หรือพบอุปสรรคในการคืนเงินให้แก่เจ้าของเงิน หรือเงินไม่พอใช้คืน ก็ปรึกษาได้เช่นกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น